Kiến thức mang thai ngày 15/12/2016

Một số chú ý về việc tăng cân khi mang thai

Việc tăng cân là điều bình thường của mỗi mẹ bầu khi mang thai. Vì việc tăng cân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ và bé. Trên thực tế thì không phải tất cả các mẹ bầu đều biết và hiểu đúng về việc tăng cân chuẩn theo từng giai đoạn. Cùng Holista tìm hiểu vấn đề này !

2016/12/tang-an-khi-mang-thai.png

Thai nhi trong bụng mẹ trải qua 9 tháng 10 ngày sẽ phát triển lớn lên. Chính vì thế mà cơ thể người mẹ cũng sẽ tăng lên về kích thước và cả cân nặng. Vấn đề cân nặng có ảnh hưởng trực tiếp dến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi trong bụng. Trong thai kì nếu mẹ bầu tăng cân ít bé sẽ co nguy cơ bị suy dinh dưỡng, ngược lại nếu mẹ bầu tăng cân quá nhiều không kiểm soát được thì lại đối mặt với nguy cơ mắc nhiều biến chứng thai kì nguy hiểm.



1/ Cân nặng khi mang thai: Mỗi mẹ bầu mỗi khác.


Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tăng từ 10 đến 12 kg trong thai kì. Trên thực tế lại khác. Một số mẹ bầu có xu hướng tăng nhiều hơn một chút hoặc thấp hơn do phụ thuộc vào một số yếu tố. 

– Số lượng thai nhi trong bụng: Có những mẹ bầu mang nhiều hơn một thai sẽ phải tăng cân nhiều hơn so với mẹ bầu có một thai, (khoảng từ 16-20 kg).


tăng cân khi mang thai

–  Do phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể trước khi mang thai: Với những mẹ bầu có chỉ số BMI khác nhau sẽ có cân nặng tăng khác nhau. Ví dụ với những chị em gầy có chi số BMI khoảng dưới 18,5 thì cân nặng cần tăng từ 12-18 kg. Ngược lại, những mẹ có BMI từ 25 – 29,9 chỉ nên hạn chế mức cân nặng từ 7-11 kg. Với những chị em béo phì thì chỉ cần nên tăng từ 5-9 kg là đủ.


2/ Từng giai đoạn cân nặng sẽ tăng khác nhau 


Mang thai 3 tháng đầu:


Ở giai đoạn 3 tháng đầu, lúc này mẹ bầu đang dần thích nghi với sự thay đổi của cơ thể. Thai nhi lúc này khá nhỏ. Bạn không nên tăng cân quá nhiều. Trung bình chỉ nên tăng khoảng 450 – 700 gram và khoảng 1,5 -2,5 kg trong vòng 3 tháng. 

Chế độ dinh dưỡng cho các mẹ bầu trong giai đoạn này không cần phải bổ sung quá nhiều. Chị em chủ yếu cần tập trung vào chất hơn lượng là đủ. Mẹ bầu nên lưu ý khẩu phần ăn nhiều dinh dưỡng hàng ngày trong 3 tháng đầu năm cần tăng thêm khoảng 200 calories so với như cầu năng lượng thông thường. 

– Mang thai 3 tháng giữa:



tăng cân khi mang thai

Giai đoạn này mẹ bầu không bị ảnh hưởng bởi ốm ghén. Trong 3 tháng giữa của thai kì mẹ bầu cần tranh thủ tăng thêm khoảng 450 gram/ tuần. Tương đương với tư 5-6,5kg trong hết 3 tháng thai kì. Giai đoạn này cân nặng của mẹ bầu tăng lên dáng kể. Một bữa ăn mẹ bầu nên nạp cho cơ thể khoảng 300 calories. 

– Mang thai 3 tháng cuối:


Với giai đoạn mang thai 3 tháng cuối. Lúc này thai nhi phát triển thần tốc và cũng là giai đoạn mẹ bầu tăng cân nhanh chóng. Mỗi tuần mẹ bầu cần tăng thêm 0,5 kg. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu  mỗi ngày chỉ cần thêm 400 – 450 calories vào khẩu phần ăn của mình.  Làm sao để đến tuần 28 của thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng thêm khoảng 9 kg, và tới tuần thứ 36 – 38 sẽ khoảng 12 -13 kg. Ở tuần thứ 40 – 41, cân nặng của bà bầu có thể sẽ giảm đôi chút, nhưng không đáng kể.

3/ Những lưu ý cần nhớ khi tăng cân trong thai kì


– Mỗi tuần mẹ có thể tự kiểm tra cân nặng của mình. Nên kiểm tra cân nặng vào buổi sáng khi vừa thức dậy. 

– Không nên cố gắng giảm cân khi mang thai. Trao đổi thêm với bác sĩ nếu cân nặng có dấu hiệu tăng quá mức. Ưu tiên thực phẩm ít béo, đường và giàu chất xơ. Đồng thời, cố gắng bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày. Không chỉ quan trọng đến sức khỏe mẹ và bé, bổ sung nước còn ngăn chặn cảm giác đói và thèm ăn hiệu quả.

Nguồn  prenatal.net.vn

    Bài xem thêm