Thai kỳ Thứ ba, ngày 13/9/2016

Điểm mặt những món ăn lợi sữa cho mẹ

Theo kinh nghiệm của dân gian truyền lại có cơ sở khoa học kiểm chứng thì trong những ngày mẹ bầu mới sinh nên ăn những món ăn để giúp mẹ bầu có sữa về sớm. Hôm nay Holista sẽ giới thiệu đến các mẹ một số món ăn lợi sữa giúp mẹ bầu có đủ sữa để cung cấp dinh dưỡng cho bé yêu phát triển. 

2016/9/mon-an-loi-sua-ho-me-bau-sau-sinh.png

Danh sách những món ăn lợi sữa các bà mẹ không thể bỏ qua


1. Đu đủ hầm chân giò heo


món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

Chân giò heo là một loại thực phẩm được nhắc tới đầu tiên khi muốn cho các mẹ có đủ sữa. Không chỉ ăn ngon miệng dễ tiêu, chân giò heo còn giúp cung cấp nước cho quá trình tạo sữa. Nhiều bà mẹ sau sinh nhiều tháng vẫn tiếp tục ăn món này để duy trì nguồn sữa. Đây là một món ăn để chăm sóc mẹ sau sinh cực tốt các mẹ không nên bỏ qua.

Nguyên liệu: Đu đủ xanh 1 trái khoảng 200g rửa sạch,  rồi cắt thành từng khúc dày khoảng 2cm. Một cái chân giò heo khoảng 200g.

Cách làm: Rửa chân giò heo bạn rửa sạch và bỏ vào nồi cho khoản 1 lít nước. Đun sôi và gạt hết bọt ra và cho khoảng một muỗng nước mắm. Hầm tiếp cho đến khi mềm. Tiếp tục cho du đủ vào và hầm tiếp cho đến khi du đủ được mềm hơn. Gia giảm gia vị cho vừa ăn và dùng khi còn nóng. 

Ngoài ra chân giò bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác cũng lợi sữa cho mẹ sau sinh như đu đủ hầm giò heo, canh mướp nấu chân giò heo, quả sung nấu với chân giò heo…

2. Đậu phộng (lạc) hầm với bí đỏ


Đây cũng là một món ăn rất tốt để gọi sữa về. Bí đỏ có nhiều vitamin tổng hợp tốt cho cơ thể mẹ bầu trong khi đó đậu phộng có chứa nhiều nội tiêt tố nữ rất tốt để bổ sung. 

Nguyên liệu: Bí đỏ, Đậu phộng mỗi loại 300g. 

Gọt vỏ và rửa sạch bí đỏ. Đậu phộng bạn rửa sạch và ngâm khoảng 30 phút. Sau đó hầm đậu cho mềm tiếp đến bổ sung thêm bí đỏ vào hầm chung. Khi bí chín thì cho vào nửa muỗng canh nước mắm, một ít hạt nêm. Tắt bếp và cho thêm một ít hành ngò.

3. Giá xào tôm


món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

Theo kinh nghiệm dân gin thì món giá xào tôm rất tốt chó việc gọi sữa về. Không những thế mà nhiều người còn cho mẹ bầu ăn món này trước ngày sinh rất tốt. Do đó khi mẹ bầu mới sinh xong nên bổ sung để giúp lượng sữa được nhanh về hơn. 

Nguyên liệu như sau : Chọn giá đỗ 200g, tôm thẻ 100g.

Với tôm bạn rửa sạch và bóc vỏ. Tiếp đến ướp gia vị cho vừa đủ. Bắc chảo dầu lên rồi phi hành cho thơm rồi cho tôm đã ướp vào đảo đều. Khi tôm chín bạn múc ra chén. Xào nhanh giá rồi sau đó bạn bỏ tôm vào trộn đều. Sau khi tắt bếp bạn cho thêm một chút hành và ngò để giúp tăng thêm sự hấp dẫn của món ăn.  

Trước và sau khi sinh nở thì các mẹ bầu nên ăn món này để giúp ích cho sự tiết sữa. 

4. Gỏi mít non


món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

Theo y học cổ truyền thì mít non và mè đều giúp tăng tiết sữa. Chính vì thế, món ăn này hết sức hữu ích cho sản phụ ít sữa.

Nguyên liệu: Một quả mít non và Mè 30g, cộng với nước mắm và tỏi. 

Cách làm:  Bạn dùng quả mít non rồi gọt vỏ và cắt thành từng miếng dày khoảng 5 cm. Sau đó bạn cho vào nồi luộc và vớt ra bào mỏng. Tiếp theo với mè bạn rang cho thơm và trộn với mít non cùng với tôm đã làm chín sau đó. Cho thêm vào 1 muỗng canh nước mắm tỏi, trộn đều. 

5. Canh mướp chân giò heo


Nguyên liệu: 1 quả mướp(200g), Chân giò heo(200g)

Cách làm:  Bạn rửa sạch và gọt vỏ rồi cắt thành từng khúc. Sau đó bạn cho chân giò vào nồi nước hầm. Chờ đến khi sôi thì bạn cho vào nồi nửa muỗng canh nước mắm. Đun nhỏ lửa cho đến khi chân giò heo của bạn mềm hơn. Sau đó bạn cho mướp vào và đun thêm khoảng 2-3 phút. Tắt bếp thì cho thêm gia vị và hành tươi vào.

6. Canh tôm rau đay - món ăn lợi sữa cho mẹ 


món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh

Nguyên liệu: Tôm tươi sống khoảng 300g, rau đay bạn chọn thêm 1 mớ. 

Cách làm:

Bạn bóc vỏ tôm và loại bỏ đường chỉ trên sống lưng của chúng. Sau dó bạn nghiền nhuyễn và ướp với 1 lượng muỗng cà phê nước mắm. Tiếp đến cho vào một nêm và củ hành băm nhuyễn trong thời gian 15 phút. Tiếp đến bạn đun sôi khoảng 1 lít nước và nấu cùng với tôm trong vòng 5 phút. 

Thả rau đay đã được cắt nhỏ vào nồi tôm. Nấu thêm khoảng 2-3 phút nữa

7. Rau lang luộc


Bạn nên luộc hoặc xao ngọn lá rau lang nên ăn hàng ngày sẽ không chỉ giúp nhuận tràng và lợi sữa. Mỗi lần bạn ăn chỉ cần khoảng 200g là đủ. Sau đó bạn có thể chấm với muối vừng để ăn cũng rất tốt.

8. Sung nấu với thịt lợn đùi


Thành phần: Sung (10 kết quả), dăm bông thịt heo (200g)

Phương pháp: bổ sung de cuống, rửa sạch và cắt giảm một nửa. 200g thịt lợn đùi rửa sạch vào nồi, chế biến khoảng 1 lít nước vào nồi. Đun sôi nước, đun sôi cá, loại bỏ bọt, thêm một nửa muỗng nước mắm, hầm cho mềm tiếp tục. Bỏ quả sung vào, tiếp tục hầm cho đến khi trái vả mềm. Sau khi tắt bếp, cho thêm 2 thìa gia vị, hành, ngò. Dùng nóng.


thuc-pham-chuc-nang-cho-ba-bau-prenaltal-holista.png