ngày 13/7/2016

Thực phẩm dành cho bà bầu

Trước khi mang thai bạn đã tìm hiểu và liệt kê rất nhiều loại dưỡng chất cần bổ sung trong cả quá trình mang thai nhưng chắc hẳn sẽ vẫn còn lo lắng, nên chọn những thực phẩm nào để có thể bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất đó. Thấu hiểu được điều này, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 9 thực phẩm dành cho bà bầu, vừa thông thường vừa dồi dào dưỡng chất.


1. Thịt nạc


- Thịt nạc là nguồn cung cấp protein dồi dào nhất.

- Các amino axit có trong protiein là đơn vị cấu trúc của mỗi tế bào trong cơ thể vì vậy protein giúp nuôi dưỡng cơ thể mẹ, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. 

- Đồng thời, thịt nạc cũng có hàm lượng sắt cao giúp thúc đẩy sự phát triển các tế bào máu trong cơ thể thai nhi cũng như cơ thể mẹ. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, việc thiếu sắt dễ gây ra sảy thai hoặc thai bị chết lưu. Còn giai đoạn sau, thiếu sắt có thể dẫn đến hiện tượng đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai.
 
- Bạn cần bổ sung protein vào 3 bữa, mỗi bữa khoảng 75 gram.

2. Sữa chua - thực phẩm dành cho bà bầu 


thực phẩm dành cho bà bầu

Sữa chua với hàm lượng canxi dồi dào là một trong những thực phẩm tốt nhất cho dinh dưỡng cho bà bầu:

- Canxi - thành phần quan trọng cấu tạo nên hệ xương , răng và hệ thần kinh -cơ- tim. 

- Bên cạnh hàm lượng canxi tương đương trong sữa, sữa chua cung cấp thêm protein va axit folic cùng các lợi khuẩn hỗ trợ hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón thường xảy ra ở mẹ bầu.

Mẹ bầu nên ăn 1 hộp sữa chua/ ngày.

3. Cá hồi


- Cá hồi giàu axit béo Omega 3 ( cơ thể không thể tự tạo ra được ) là chất thiết yếu cho quá trình hình thành,phát triển não bộ và mắt của trẻ. Đối với mẹ bầu, cá hồi giúp cải thiện tâm trạng, giảm thiểu nguy cơ trầm cảm trước khi sinh. Đây là một trong những loại thực phẩm bà bầu nên ăn khi mang thai.

- Cá hồi khác với một số loại cá biển khác cần kiêng như: Cá gạch, cá kiếm, cá thu, cá mập vì không chứa hoặc chứa một lượng không đáng kể methylmercury- chất có thể gây ngô khi mẹ bầu ăn nhiều.

4. Trứng- thực phẩm vàng cho bà bầu


thực phẩm dành cho bà bầu

- Bên cạnh nhiều loại protein, trong trứng có chứa tới hơn 12 loại vitamin và khoáng chất cần thiết ,phải kể đến đó là:

Choline giúp phát triển trí não, ngăn chặn các khiếm khuyết ở ống thần kinh của trẻ.

Vitamin D: Tăng cường hấp thụ Canxi cho bà bầu, giúp xương và răng của trẻ chắc khỏe, phòng thiếu hụt Canxi -nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp ở mẹ.

Bà bầu nên dùng 3-4 quả trứng mỗi tuần, không nên ăn quá nhiều dẫn đến thừa cholesteron.Chọn mua loại trứng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

5.  Ngũ cốc nguyên hạt- thực phẩm cho mẹ bầu


Ngũ cốc nguyên hạt ( loại ngũ cốc chỉ xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài) chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại ngũ cốc đã qua sơ chế, chế biến như gạo trắng, lúa mì trắng, bột mì trắng.

- Hàm lượng chất xơ cao giúp tiêu hóa tốt,đề phòng hoặc giảm bớt tình trạng táo bón thai kì của mẹ bầu.

- Acid folic( cần cho viêc phát triển não và tủy sống của trẻ), sắt ( ngăn ngừa thiếu máu) và các chất bảo vệ tế bào: vitamin E, selenium, phytonutrients….

6. Rau có màu xanh đậm


thực phẩm dành cho bà bầu

- Các loại rau có màu xanh đậm:  Rau chân vịt, cải bó, súp-lơ, xà lách, cải bẹ xanh chứa nhiều acid folic, đây là một trong những thực phẩm dành cho bà bầu rất tốt vì chung chứa nhiều vi chất quan trọng nhất đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, đặc biệt và hệ thần kinh. Nếu thiếu acid folic có thể dẫn đến khiếm khuyết ống thần kinh.

- Mẹ bầu nên ăn nhiều các rau này nhất là trong 3 tháng đầu vì đây là thời kì ống thần kinh thai nhi được hình thành.

7. Các loại quả nhiều múi:


Các loại quả nhiều múi đó là : cam, quýt, bưởi.  Đây là một trong những thực phẩm tốt cho mẹ bầu trong suốt thời kì mang thai. Không những có Acid folic, loại thực phẩm này rất giàu vitamin C tăng cường thức đề kháng cho mẹ và bé  giúp chống lại các nguyên nhân gây bệnh. Các mẹ có thể ăn nguyên múi hoặc đem ép lấy nước uống trong trường hợp không thích ăn. ( Ăn nguyên quả sẽ tốt hơn vì cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể)

8. Nước


- Nước là môi trường của các phản ứng xảy ra trong cơ thể nên có thể nói nó rất quan trọng để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, nhất là phụ nữ có thai.

- Bổ sung đủ lượng nước hằng ngày mang lại nhiều lợi ích: giúp tái tạo tế bào mới, chuyển giao các chất dinh dưỡng, loại bỏ các độc tố, giúp thai phụ tránh được hiện tượng táo bón thai kì, giảm các nguy cơ gây mất nước. 

Trong thời kì mang thai mẹ bầu nên bổ sung 3 lít nước/ngày tương đương 7-8 cốc nước.

9. Prenatal Holista- vitamin dành cho bà bầu:


thực phẩm dành cho bà bầu

- Chỉ với một sản phẩm bạn đồng thời cùng một lúc bổ sung cho cơ thể 23 vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng cần thiết. Nhờ đó giúp cân bằng dinh dưỡng cho mẹ suốt thai kì, mẹ và bé khỏe mạnh. Đặc biệt với hàm lượng acid folic cao nhất trong các sản phẩm cùng loại trên thị trường, Prenatal giảm khả năng mắc các bệnh chậm phát triển trí não và các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Trên đây là 9 thực phẩm dành cho bà bầu cực kì quan trọng, bổ sung nhiều loại dưỡng chất. Đừng bỏ qua bất kì thực phẩm nào vì tất cả đều giúp mẹ và bé khỏe mạnh.

Nguồn : Prenatal.net.vn

Copy code